Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

23.6.2015 – Thứ ba Tuần 12 Thường niên)


Lời Chúa: Mt 7, 6.12-14
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em. Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó. Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”.
Suy niệm
Xã hội đóng vài trò quan trọng trong việc thăng tiến đời sống cá nhân. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ dẫn chúng ta một phương thế nhằm giảm thiểu tính tiêu cực và gia tăng tính tích cực của xã hội, đó là hãy quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau: “Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế! Ðấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy”. (Mt 7,12) Câu Lời Chúa được nhìn nhận là “khuôn vàng thước ngọc” này gợi mở lối quan tâm và giúp đỡ tha nhân cách gần gũi và thiết thực.
Con nguời tuy khác nhau trong tính tình, sở thích, nhưng vẫn có điểm chung cần những nhu cầu căn bản về thể lý và tinh thần. Về vật chất, ai trong chúng ta cũng cần giữ gìn mạng sống. Vì thế, chúng ta cần cơm ăn áo mặc, cần một nơi để an cư lạc nghiệp. Vậy, Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta quan tâm đến những nhu cầu ấy nơi tha nhân và giúp đỡ họ khi chúng ta có thể. Còn về nhu cầu tình thần, ai trong chúng ta cũng cần người thân bên cạnh để chia sẻ niềm vui nỗi buồn, động viên khi gặp khó khăn thử thách. Như vậy, chính chúng ta hãy trở thành người chia sẽ, đồng cảm với anh chị em mình và chia sẻ với họ món quà quý giá nhất là chính niềm tin vào Thiên Chúa.
Lạy Chúa, lúc chúng con giúp đỡ cho những người bé nhỏ là lúc chúng con làm cho Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết quan tâm đến tha nhân, sẵn sàng giúp đỡ họ và nhận ra Chúa đang hiện diện nơi mọi người. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét