Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

12/06/2015, Thứ sáu tuần X Thường Niên




Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Tin Mừng: Ga 19, 31-37
"Tên lính đâm thủng cạnh sườn Người, và máu cùng nước chảy ra".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Bởi lẽ là Ngày Chuẩn Bị, và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá trong ngày sabbat, vì ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do-thái xin Philatô cho hạ các tử thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những người lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người; nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả chư vị cũng tin. Những điều đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: "Không một cái xương nào của Người bị đánh giập". Và lại có lời Kinh Thánh khác rằng: "Chúng sẽ nhìn vào Đấng chúng đã đâm thâu qua". Đó là lời Chúa.
Suy niệm :
Hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy nghĩ về một trái tim, đây không phải là trái tim bình thường nhưng là Trái Tim Thánh – Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nhưng tại sao lại gọi là Thánh Tâm?
Tâm là nơi cung cấp máu để nuôi các cơ phận. Vì thế tâm là biểu tượng của sự sống.Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của tình yêu. Nơi Trái tim Chúa ta thấy rõ hai đặc tính này:
Ngài mong muốn con người luôn được sống và sống an vui, nên Ngài nuôi dưỡng con người như tiên tri Hosê diễn tả: “Ta đã dưỡng nuôi Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc chúng. Ta nghiêng mình trên chúng và đút cho chúng ăn”.
Ngài yêu thương nên không nỡ đoán phạt nhưng nâng niu kẻ tội lỗi: “Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt". Chính vì tình yêu và để mang ơn tha thứ đến cho con người Ngài đã để máu cùng nước chảy ra hết để tỏ cho tôi biết “Ngài yêu cho đến cùng” và “hiến mạng sống vì tôi”.
Chính vì 2 điểm này mà ta tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu, tuyên xưng Ngài, thờ lạy Thánh Tâm Ngài.
Lạy Chúa, khi chiêm ngắm trái tim rộng mở của Chúa, xin cho chúng con cũng biết mở rộng lòng mình để trao ban sự sống qua những suy nghĩ, cử chỉ yêu thương với tha nhân mỗi ngày. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét