Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

THỨ HAI sau Chúa Nhật VIII Thường Niên (năm lẻ)


LỜI CHÚA: Mc 10, 17-27
17 Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. 23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."


SUY NIỆM
Thiên Chúa làm được mọi sự.Đó là câu kết cho Lời Chúa hôm nay.Hiển nhiên, Thiên Chúa có thể làm mọi sự mà chẳng cần chi đến con người.Tuy nhiên, để cứu độ con người,Thiên Chúa cần con người cộng tác.
Từ thuở tạo thiên lập địa, chúng ta vẫn biết Thiên Chúa là Đấng quyền năng và khôn ngoan.Giáo hội xác tín Thiên Chúa là Đấng Alpha và Ômêga, tức là khởi nguyên và tận cùng.Điều này đưa chúng ta đến cách giải thích mọi sự đều do bởi Chúa. Chỉ cần đó là điều Thiên Chúa muốn thì không gì là không thể.
Trở lại với sứ điệp Tin Mừng hôm nay, cuộc đối thoại giữa chàng thanh niên và Chúa Giêsu rất thú vị. Anh xin Chúa Giêsu : Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Chúa Giêsu bảo anh : Chẳng có ai là nhân lành cả, ngoại trừ một mình Thiên Chúa. Chúa Giêsu bắt đầu hướng dẫn anh đi từ những điều răn cơ bản theo luật Môisê cho đến những đòi hỏi có tính thiết yếu của đời sống Kitô hữu : Từ bỏ của cải để theo Chúa.
Đối với chàng thanh niên, điều phải giữ, anh ta làm rất tốt, kể cả việc giữ của, nhưng điều phải từ bỏ, thì anh ta chưa tử bỏ gì cả, nhất là từ bỏ của cải. Anh ta cần từ bỏ của cải vật chất để trở nên môn đệ Chúa Giêsu, nhưng anh không làm được. Cuối cùng, anh ta buồn rầu bỏ đi.
Chúa Giêsu rút ra những chân lý bất hữu để giúp chúng ta có những bài học về đời sống đạo : Người giàu có vào Nước Thiên Chúa khó biết bao ; hình ảnh minh họa là con lạc đà chui qua lỗ kim thì còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa. Đó là một bài học luân lý thiết yếu, đồng thời cũng là điều kiện cần có để thuộc về Chúa.
Của cải, vật chất không xấu. Phải chăng xấu là vì cách sử dụng nó? Thiên Chúa muốn chúng ta đặt lại bậc thang giá trị của đời sống mình. Của cải không là cứu cánh của con người, mà chỉ là cái tùy thuộc thôi. Chúng ta có nên kiểm tra xem nó tùy thuộc chúng ta hay là nó trói buộc chúng ta?
Của cải là con dao hai lưỡi, vừa tốt, vừa xấu. Của cải nâng đời sống chúng ta tốt hơn, hỗ trợ chúng ta phát triển con người toàn diện hơn, nhưng không thể là cái quyết định giá trị nhân phẩm con người. Đừng để của cải trở thành rào cản để chúng ta nên thánh, cũng đừng vì vướng bận của cải mà chúng ta đánh mất cơ hội làm người Kitô hữu tốt. Của cải, vật chất là đầy tớ tốt, nhưng là một ông chủ xấu. Của cải vật chất là thứ để phục vụ những nhu cầu chính đáng và thiết yếu của con người, chứ không phải là cái để chúng ta đánh mất lương tâm, đánh mất chính bản thân mình, biến mình ta thành nô lệ cho nó. Nhìn chung, cách thực hành đạo của Chúa Giêsu không nhắm vào luật lệ cứng nhắc mà hướng vào chiều sâu nội tâm. Cách thực hành này vừa giúp chúng ta có sức chống lại cám dỗ về của cải vật chất, vừa xây dựng tương quan với Chúa mật thiết hơn.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống thanh thoát với của cải, để có thể gặp được Chúa trên mọi nẻo đường và trên khuôn mặt của anh chị em con. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét