Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG



CĐ : NGÀY KHAI SINH HỘI THÁNH.


*Bài đọc 1 : Cv2,1-11
Lễ Ngũ tuần, ngày khai sinh Hội thánh.
Lễ Ngũ tuần có hai ý nghĩa : một là, lễ tạ ơn của người Do thái sau vụ thu hoạch mùa màng; hai là, lễ tưởng niệâm Thiên Chúa ban hành lề luật trên núi Si-nai … ngày nay là Ngày Thứ Năm Mươi sau Lễ Phục sinh : Ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, ngày khai sinh Hội thánh. Những dấu chỉ của Chúa Thánh Thần như : Gió thổi mạnh lùa vào nhà; những hình lưỡi lửa hiện ra trên mỗi người. Nhất là sự kiện lạ lùng này là: khi các Tông đồ dùng tiếng bản xứ của mình, mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa, thì các người ngoại quốc có mặt hôm đó nghe và hiểu được, đó là ơn nói tiếng lạ!

**Bài đọc 2 : 1Cr123b-7.12-13
Chúa Thánh Thần Đấng Hiệp nhất muôn người !
Thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu sống hiệp nhất với nhau, vì tất cả đều được tác động bởi cùng một Thánh Thần. Thậm chí bất kỳ ai làm việc nào, dù nhỏ bé như một lời tuyên xưng Đức Kitô là Chúa, cho đến các đạêc sủng lớn lao khác, cũng đều do Chúa Thánh Thần ban cho. Kẻ phục vụ, hay người rao giảng, tất cả đều do Chúa Thánh Thần hoạt động bên trong họ. Cũng giống như thân thể, tuy có nhiều chi thể, nhưng do một sự sống duy nhất điều hành, nên tất cả vẫn chỉ là một thân thể. Vì tất cả chúng ta đã được sinh ra trong cùng một đức tin, bởi một phép rửa, một Thánh Thần.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Ga20,19-23
19Vào chiều Ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em !” 20Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” 22Nói xong Người thổi hơi vào các ông và bảo :“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần, 23Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”
            Đó là Lời Chúa
Suy Niệm Tin Mừng
Chúa Thánh Thần là Hồng Ân Tha Thứ và Ban Sự Sống.
Đại ý : Sau khi sống lại, Chúa Giêsu ban Thánh Thần là hồng ân tha thứ và sự sống cho các tông đồ, và sai các ông đem đến cho mọi người.
1-CHÚA THÁNH THẦN, là ĐẤNG BAN SỰ SỐNG…“Thổi hơi”ùlà tác động TẠO DỰNG con người của Thiên Chúa trong vười địa đàng: “Chúa thổi hơi vào mũi Ađam và Ađam có sự sống” (St 2,7); và cũng là tác động TÁI SINH của Thiên Chúa, khi Người bảo Tiên tri Ê-dê-kien kêu gọi “Thần Khí đến thổi vào những người chết này cho họ được HỒI SINH.” (Ed 37,9). Chúa Giêsu thổi hơi vào các tông đồ và bảo :“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần,” để nói lên rằng : “Chúa Thánh Thần, Đấng BAN SỰ SỐNG, hôm nay TÁC SINH một NHÂN LOẠI MỚI, là HỘI THÁNH, mà những thành viên đầu tiên là Nhóm Mười Một Tông đồ đây !”
2-CHÚA THÁNH THẦN, là ĐẤNG THA TỘI…Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các tông đồ, rồi sai các ông đi tha tội …ám chỉ: Chúa Thánh Thần là Đấng Tha tội. Hội Thánh vẫn tin : đây là Chúa Giêsu ban “Quyền Tha Tội” cho các Tông đồ, rồi sai họ đem “Ơn Tha thứ của Chúa”đến cho trần gian, vì Thiên Chúa muốn cứu độ trần gian bằng Tình yêu tha thứ !
3-SỨ MẠNG CỦA HỘI THÁNH…“Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em…” Chữ “như” chỉ “cội nguồn” Sứ mạngï truyền giáo là từ Chúa Cha …Hội Thánh chỉ NỐI TIẾP Chúa Giêsu để thực thi sứ mạng ấy, nên Hội Thánh phải biết tha thứ NHƯ Chúa Giêsu đã tha thứ! Vì thế,
THA THỨ là phương thế tuyệt hảo để thực thi Sứ Mạng Loan Báo Tin Mừng Nước Trời và LÀM CHỨNG NHÂN cho Tình Yêu của Thiên Chúa !
*CHIẾC HỘP NHỮNG NỤ HÔN…Một nữ Tác giả (Bà Béatrice Wanaverbecq) kể câu chuyện ngây thơ nhưng rất cảm động này : Bà mẹ kia trách mắng đứa con gái 5 tuổi, vì cô bé sử dụng lãng phí một cuộn giấy bạc mầu vàng đắt tiền, trong lúc gia đình đang gặp khó khăn về tài chính. Bà còn trở nên cáu gắt hơn, khi bà khám phá ra cô con gái đã dùng cuộn giấy ấy để gói cái hộp mà bà đã bỏ dưới gốc cây thông No-en. Sáng ngày No-en, cô bé lại đem cái hộp mà cô đã bọc giấy bạc mầu vàng kia, đến trao cho mẹ và đơn sơ nói: “Con tặng Mẹ quà No-en !” Bà mẹ tỏ vẻ lúng túng, vì hôm trước đã phản ứng gay gắt với con. Nhưng khi mở ra xem, thấy hộp trống rỗng, bà nghiêm nét mặt nói: “Này cô bé, cô có biết không : khi tặng quà cho ai, thì bên trong hộp phải có cái gì chứ !” Cô bé rươm rướm nước mắt thưa lại: “Mẹ ơi, không phải hộp trống rỗâng đâu, trước khi đậy nắp và gói nó cẩn thận lại, con đã “đổ đầy ” vào bao nhiêu là “nụ hôn” của con đó !” Bà mẹ sững sờ, quỳ sụp xuống, ôm con gái vào lòng và xin lỗi, vì những lời cứng cỏi và nóng giận của mình !”…Câu chuyện còn trở nên buồn hơn là: chẳng bao lâu sau đó, một tai nạn khủng khiếp đã cướp mất đứa con gái ấy của bà ! Người ta kể lại rằng, bà cứ giữ mãi “chiếc hộp” ấy suốt đời…Bà cẩn thận để nó trên chiếc bàn nhỏ, bên đầu giường của bà. Mỗi khi buồn chán, lúc cô đơn sầu khổ…bà lại cầm chiếc hộp lên, âu yếm nâng niu, áp nó vào ngực, cúi xuống… như để nhận lấy một nụ hôn còn vương đọng lại của con gái yêu dấu bà đã đổ đầy vào đó.…
Khi Chúa Giêsu Phục sinh “thổi hơi” trên các Tông đồ, và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần,”Thánh Phaolô nói :“Thiên Chúa đã đổ đầy Tình yêu của Người vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm5,5). Vì thế, Chúa Thánh Thần là “Nụ Hôn” giữa Chúa Cha và Chúa Con; Và Chúa Thánh Thần cũng là “Nụ Hôn” giữa Chúa Giêsu và Các tông đồ, là Hội Thánh. Hơn nữa, Chúa Giêsu nói :“Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.” (Ga 15,9). Ở lại trong tình thương của Chúa là trân trọng lưu giữ “chiếc hộp Bảy Ơn Chúa Thánh Thần” mà Chúa Giêsu trao tặng ngày bạn lãnh Bí tích Thêm sức là: Ơn Khôn ngoan, Ơn Minh mẫn, Ơn Lo liệu, Ơn Dũng mạnh, Ơn Hiểu Biết, Ơn Đạo đức, Ơn Kính sợ Chúa. (Is 11,2). Mỗi khi có vấn đề khó khăn, đau buồn … bạn hãy mở hộp ấy ra để nhận lấy “nụ hôn”của Chúa Giêsu !
Lạy Chúa Thánh Thần, Hồng ân Tình yêu và Sự sống,
Chúa là “Nụ Hôn” giữa Chúa Cha và Chúa Con !
Chúa cũng là Nụ Hôn giữa Chúa Con và Hội Thánh của Chúa !
Ước chi Chúa cũng là Nụ Hôn giữa Mọi Dân Nước trên thế giới ! Nhất là giữa những Dân nước còn Chiến Tranh chém giết nhau !
Ước chi Chúa là Đấng Ban Sự sống cho Nền Văn minh Sự Chết và Dối Trá trên thế giới hôm nay, nhất là trên Quê Hương chúng con. Amen.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế : Anh chị em thân mến, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là ngày khai sinh Hội thánh. Chúng ta hãy cầu xin cho mọi người được nhiều Ơn của Chúa Thánh Thần.

1-Vào chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / ngay buổi CHIỀU NGÀY SỐNG LẠI, ĐỨC KITÔ ĐÃ BAN ƠN CHÚA THÁNH THẦN CHO CÁC TÔNG ĐỒ .

2-Bình an cho anh em / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / ĐÂY LÀ ƠN BÌNH AN CHỈ ĐƯỢC BAN CHO NHỮNG NGƯỜI VỮNG LÒNG TIN VÀO ĐỨC KITÔ ĐÃ CHẾT VÀ PHỤC SINH.
3-Người cho các ông xem tay và cạnh sườn / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / CHÍNH NHỜ SỰ CHẾT VÀ PHỤC SINH CỦA CHÚA GIÊSU / MÀ ƠN CHÚA THÁNH THẦN ĐƯỢC BAN XUỐNG CHO MỌI NGƯỜI.

4-Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần / ước chi các ki-tô hữu NHỚ RẰNG / PHẢI CÓ CHÚA THÁNH THẦN CỦA CHÚA KITÔ NGỰ TRONG MÌNH / MỚI XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC TRỞ NÊN GIỐNG NHƯ CHÚA GIÊSU.

5-Anh em tha thứ cho ai thì người ấy được tha / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / MUỐN ĐƯỢC CHÚA THA THỨ / THÌ TA PHẢI THA THỨ CHO NHAU, VÀ THA THỨ SUỐT ĐỜI.


Chủ tế : Lạy Chúa Thánh Thần, Tình Yêu Hiệp Thông giữa Chúa Cha và Chúa Con. Xin ban cho chúng con biết lấy tình yêu của Chúa mà đối xử với nhau, như Chúa đối với chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét