Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ



Một trong những hình ảnh thánh thiện và cảm động nhất của người Kitô hữu có lẽ là hình ảnh những người hấp hối, cận kề cái chết, đang khi họ cầm thánh giá trên tay để trên ngực.
Có một người đàn bà đạo đức nọ, trong cơn bệnh thập tử nhất sinh, chỉ có phẫu thuật ngay mới hy vọng sống sót nhưng rất ít phần trăm. Người đàn bà chấp nhận giải phẫu vì hy vọng còn sống để lo cho người con trai của bà. Khi người ta bắt đầu giải phẫu, bà yêu cầu cho con bà được chứng kiến giờ đau khổ của bà. Vào thời mà thuốc gây tê chưa có, bệnh nhân thường phải trải qua những cơn đau khủng khiếp. Mặc dù đau đớn, nhưng người đàn bà vẫn can đảm chịu đựng. Thế nhưng, vào cuối giờ mổ, khi các y sĩ chạm đến gần tim của Bà, bà rùng mình và kêu : “Lạy Chúa”. Chứng kiến cảnh đau đớn của mẹ, đứa con trai không làm chủ được cảm xúc, nó đã thốt lên những lời xúc phạm đến Chúa. Nghe được, người đàn bà nghiêm chỉnh bảo con : “Hỡi con ơi, hãy im đi, con đã làm đau đớn mẹ hơn các bác sĩ đã giải phẫu cho mẹ; con đã sỉ nhục Đấng ban sức mạnh và an ủi cho mẹ”. Nói xong, bà mở tay cho mọi người xem một tượng chịu nạn nhỏ bà nắm chặt trong tay suốt giờ mổ, và đó là thuốc tê đã làm dịu cơn đau của bà. Sau mấy tháng quằn quại đau đớn, vì chứng bệnh tim quá nặng, cho nên bà đã an nghỉ trong Chúa. Trước khi lìa đời, bà trao Thánh giá cho con trai và căn dặn : “Con hãy giữ lấy Thánh Giá này, vì đó sẽ là sự an ủi cho con”.
Kính thưa…Đã gần hai ngàn năm qua, kể từ khi lính Roma cưỡng bách Chúa Giêsu vác Thập giá đi xuyên qua con đường chật hẹp ở Jerusalem. Thập giá mà Chúa vác và chịu đóng đinh, đã trở thành biểu tượng của một Thiên Chúa giáo có hơn một tỷ tám tín đồ: có mặt trên 220 nước và lãnh thổ trên khắp mặt đất này. Kể từ khi thập hình của người La mã được áp đặt cho Chúa Giêsu, bóng thánh giá của Ngài đã bao trùm cả trái đất. Không ai có thể đứng ngoài bóng mát của thánh giá. Không ai có thể ở ngoài vòng lôi kéo của Chúa Giêsu. Thánh giá không chỉ được dựng lên trên nóc thánh đường, trong cung thánh, hay trong nhà của người tín hữu, mà còn phải được tôn vinh giữa phố chợ, ở khắp mọi nơi nữa.
Suy tôn Thánh giá không có nghĩa là đề cao một hình phạt, mà chính là ca ngợi tình yêu của Đấng đã hy sinh vì người mình yêu. Nơi Thánh giá không những tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện một cách trọn vẹn, mà chân lý về con người còn được tỏ bày một cách trong sáng nhất. 
Kính thưa…Thánh Phaolô có một ước muốn: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngòai thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).Đức Cha Lambert de la Motte sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Chắc hẳn ngài đã cảm nghiệm sâu sắc về Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô nên mới có ý tưởng sáng lập ra Hội Dòng MTG! Dòng Mến Thánh Giá là Hội Dòng lớn trong Giáo Hội chọn Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của tình yêu của lòng trí. Kể cũng thật lạ! Không chọn cái gì nhẹ nhàng mà lại chọn Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá. Thế nhưng, Đấng chịu đóng đinh là hồng ân cứu rỗi của Hội Dòng. Chọn con đường theo Chúa là tất nhiên Quý Sơ đi vào con đường hẹp. Một chọn lựa khôn ngoan vì quý Sơ đã chọn chính Đấng Cứu Độ. Thánh Giá là đỉnh cao ơn cứu độ. Mến Thánh Giá là tình yêu cao nhất của đời dâng hiến. Từ đó nẻo đường cứu độ mở ra cho bản thân và có khả năng giúp cho những người khác tiến vào nẻo đường ấy. chúng ta luôn cầu nguyện để ngày càng có nhiều bạn trẻ quảng đại dấn thân theo Chúa trên đường dâng hiến trong ơn gọi MTG. 
Trong xã hội tiêu thụ và hưởng thụ ngày nay, bóng tối của quyền lực, tiền của, danh vọng, lạc thú đang che mờ bóng thánh giá. Con người đang lao mình vào bóng tối bằng mọi giá. Xã hội hôm nay cần phải được ánh sáng của Thánh Giá soi dẫn. Suy tôn Thánh Giá chính là suy tôn tình yêu, sự sống của Chúa Kitô.
Nguyện cho bóng mát của thánh giá Chúa Giêsu luôn bao phủ chúng ta để chúng ta không ngừng tiến bước trong hân hoan, tin tưởng và yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban sức mạnh và niềm vui cho các tín hữu Chúa, để khi tham dự vào mầu nhiệm thập giá của Chúa bằng chính cuộc sống chấp nhận hy sinh và tin yêu, họ trở thành tín hiệu mời gọi mọi người xung quanh đến nép mình dưới bóng thập giá Chúa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét