Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Chúa Nhật XXV TN.B :KHIÊM TỐN PHỤC VỤ

                      

Tin Mừng: (Mc 9, 29-36)
                       
Bài đọc 1 của sách khôn ngoan là những thách thức của kẻ gian ác đối với những người công chinh. Dù bị thử thách, chống đối, phỉ báng, nhưng Thiên Chúa vẫn hộ phù và đáp cứu. Người công chính ám chỉ dân Israen và tiên báo về Đức Giêsu, Người con duy nhất được Thiên Chúa yêu thương.
Ai muốn theo Chúa cũng phải tiếp nối con đường Chúa đã đi, ai đấu tranh cho công bằng lẽ phải, sẽ gặp nhiều chống đối.
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu loan báo về cuộc thương khó và sự phục sinh của Ngài. Nhưng các môn đệ không hiểu, lại còn tranh cãi với nhau về ngôi thứ địa vị.Các thánh sử có thể không nói đến chi tiết này,chẳng vẻ vang gì cho các môn đệ, nhưng các thánh sử ghi lại để lưu ý chúng ta về một khó khăn triền miên trong đời sống tâm linh: cho đi nhưng luôn luôn lấy lại chính mình.
Trong sự nghiệp Nước Trời, không có ai là đầu, vì chỉ có Thiên Chúa là Cha,Đức Giêsu là Thầy,còn mọi người đều là anh em của nhau,cùng có bổn phận chăm sóc cho nhau, phục vụ lẫn nhau.Chúa dạy phải làm tôi tớ mọi người, nghĩa là trung thành phục vụ vô điều kiện, không vì lợi lộc, danh vọng, mà chỉ vì sứ mạng và bổn phận là con Thiên Chúa, là anh chị em cùng một Cha chung.Theo Chúa, phục vụ khác hẳn với quan niệm trần tục,vì Ngài đến không phải để được phục vụ,mà là để phục vụ mọi người, Theo Chúa,chúng ta đi vào con đường phục vụ.Mỗi người thử xét mình đã là đầy tớ anh chị em đến mức nào? Hay óc quan liêu, bè phái, đã biến chúng ta thành những người tìm được phục vụ hơn là phục vụ.
Thánh Gacôbê nêu lên,trong bài đọc 2, những đức tính mà người đi phục vụ phải tập là: ôn hòa,bao dung,không xét đoán thiên vị,không giả dối,nhưng xây dựng hòa bình. 

Nhưng trong chính chúng ta có con người ác, trong xã hội có những người có ác tâm do dục vọng chi phối, có dã tâm làm hại người khác vì tìm lợi cho mình.Nhưng may thay, ngày nay không thiếu những người chỉ cầu mong được phục vụ anh em, đồng bào và những người bất hạnh nhất về mặt tinh thần,vật chất,văn hóa, sức khỏe, cho dù họ bị chống đối, nhục mạ, nghi ngờ.Họ là những người không có tham vọng,không cai trị ai,mà là những người theo Chúa,tuyên xưng đức tin bằng cuộc đời hy sinh,đi gieo rắc hòa bình,niềm vui được phục vụ, và lấy sự nghiệp Nước Trời hơn cả mạng sống và danh dự của mình.Họ là những người tiếp tục tuyên tín bằng phục vụ khiêm tốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét