Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

04.09.2015- THỨ SÁU TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN

(Lc 5,33-39):
Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?" Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy".
Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ".
Suy niệm
Ăn chay là một trong những việc hãm mình, một trong những việc đạo đức đáng khích lệ. Thế nhưng trong bài Tin mừng hôm nay, các Pha-ri-sêu và các kinh sư không thể hiểu được tại sao các môn đệ của Chúa Giêsu không quan tâm đến truyền thống này: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!”. Chúa Giêsu đã mang lại cho họ một cái nhìn mới mẻ về vấn đề ăn chay qua việc sử dụng hình ảnh trong tiệc cưới: có ai mà lại ăn chay trong khi đang chúc mừng niềm vui cùng cô dâu và chú rể. Chúng ta biết rằng hình ảnh này muốn nói đến ngày cánh chung, muốn nói đến sự gặp gỡ của Chúa Giêsu và dân của Ngài. Chàng rể hay đó chính là Chúa Giêsu đang ở giữa mọi người. Ngài là sự sống, niềm hy vọng thì chúng ta phải vui lên mới đúng. Thật là một nghịch lý nếu người ta ăn chay trong một bữa tiệc linh đình. Cái mới mẻ ở đây chính là Chúa Giêsu, bản thân Ngài là niềm hy vọng và là một niềm vui lớn mà các Pha-ri sêu và các kinh sư không nhận ra được.
Còn nữa, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến chuyện áo mới và rượi mới nữa. Tin mừng không thể nào được đón nhận với những lối sỗng cũ kỹ. Những người uống rượu cũ không muốn thử nếm rượu mới. Có lễ họ không muốn đổi mới, họ sợ hãi chăng, hay tim của họ đã trở nên chai đá.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng có nhiều người bị lôi cuốn bởi lời giảng dạy của Chúa Giêsu, nhưng họ chỉ tập trung vào lời nói, mà không nhận ra chính con người của Chúa Giêsu mới là cùng đích. Chúa Giêsu hôm qua cũng giống như hôm nay, Ngài mãi mãi không thay đổi. Cái cần thay đổi là chính chúng ta. Chúng ta phải sám hối mỗi ngày. Chúng ta phải để cho Chúa thánh thần làm việc qua những biến cố. Chúng ta phải có được kinh nghiệm về Chúa. Nếu chúng ta chỉ như một người xem kịch, đơn giản đứng nhìn từ phía bên ngoài thì chúng ta sẽ không bao giờ hiểu được và có được kinh nghiệm Chúa Giêsu ở giữa chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta sống và để cho Chúa Thánh Thần tác động, chúng ta mới có được kinh nghiệm này.
Để có thể uống được rượu mới, mặc áo mới, chúng ta phải có một trái tim mới, một sự thay đổi tận căn từ cõi lòng. Chúa muốn chúng ta ăn chay bằng cách sống theo lời Ngài, yêu thương anh em, ngay cả chịu đau khổ, thực hành mười điều răn... Chứ không phải ăn chay bề ngoài mà trong lòng đầy kiêu ngạo. Thời gian rất quý báu. Chúng ta phải sử dụng thời gian Chúa ban một cách tốt nhất vì thời gian đã qua đi thì không thể quay lại được. Lúc nào cần ăn chay hãm mình, lúc nào ăn mừng trong niềm vui.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết mở rộng cõi lòng để đón nhật nhưng điều mới mẻ, để đón nhận chân lý toàn vẹn. Chúng con biết dành chỗ để Chúa Thánh Thần hướng dẫn đời con và chúng con dũng cảm hơn để biến đổi chính mình.
Micae Phúc HòaSDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét