Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Lễ Đức Maria Hồn xác lên trời (15.08.2015)


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Luca1,39-56)
39Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.
41Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, vàø người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa đến với tôi thế này ? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì đã nói với em. 46Bấy giờ bà Maria nói : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47thần trí tôi hớn hở vui mừng - vì Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi. 48Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới ; Từ nay hết mọi đời - Sẽ khen tôi diễm phúc. 49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi – biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn ! 50Đời nọ tới đời kia,Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham - và cho con cháu đến muôn đời.” 56Bà Maria ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
            Đó là Lời Chúa.
Suy Niệm :
“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”
Hay tin bà Ê-li-sa-bét có thai con trai, Đức Maria vội vã lên đường chia sẻ niềm vui với Bà. Cuộc gặp gỡ giữa hai bà mẹ đầy hân hoan, nhưng cũng là sự gặp gỡ giữa: Thiên Chúa và con người ! Thay cho những người nghèo được Chúa ban ơn, và cũng là thay cho toàn thể Ít-ra-en được Chúa nhớ đến, Đức Maria hát lên niềm cảm mến tri ân.
1-GỐC TÍCH BÀI CA “LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN ĐỨC CHÚA”…Đây là Bài phỏng theo bài ca của Bà Anna, cảm tạ Chúa vì được sinh ra Samuen, (1Sm 2,1-10), và nhiều đoạn văn khác trong Cựu ước. Cũng có lẽ Giáo Hội sơ khai tại Pa-lét-ti-na soạn ra, rồi đặt trên môi Đức Maria, để dùng trong phụng vụ. Bài ca này có hai ý chính : Thứ nhất là : Người nghèo hèn được Chúa thương bênh vực : Trong Tiên tri Xô-phôni-a, Chúa phán : “Hỡi tất cả những ai nghèo hèn trong xứ sở, những kẻ thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa, anh em hãy tìm kiếm Người, hãy tìm sự công chính, hãy tìm kiếm đức khiêm nhường, thì may ra anh em sẽ được Người che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa.” (Xp 2,3)…Và trong Tin Mừng Mat-thêu, Chúa Giêsu cũng nói: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,3)…- Thứ hai làø : Ít-ra-en được Chúa đặc biệt yêu thương.. (Đnl 7,6) ..Sách Đệ Nhị Luật có nói : “Thật vậy, anh em là một dân thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em. Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã tuyển chọn anh em từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm dân thuọâc quyền sở hữu của Người.” (Đnl 7,6). Trong thư gửi cho người Rôma, Thánh Phaolô cũng nói:“Quả vậy, Thiên Chúa phán với ông Mô-sê: Ta muốn thương xót ai thì thương xót, muốn cảm thương ai thì cảm thương. Vậy người ta được tuyển chọn không phải vì muốn, hay chạy vạy, nhưng vì được Thiên Chúa thương xót.”(Rm 9,15-16)
2-TÍN ĐIỀU ĐỨC MẸ LÊN TRỜI….Thánh truyền kể lại rằng : Sau khi Chúa Giêsu lên trời, Thánh Gioan theo lời trối trăn của Thầy, đã rước Đức Mẹ về nhà mình ở Ê-phê-sô để phụng dưỡng. Khi Mẹ thọ 64 tuổi thì mãn phần. Hay tin, các Tông đồ từ các nơi vội vã trở về để tiễn đưa Mẹ lần sau hết. Thánh Tôma lúc đó truyền giáo ở Ấn độ, cũng vội vã về, nhưng tới nơi thì Mẹ đã an nghỉ trong mồ đá. Tôma muốn được nhìn mặt Mẹ một lần nữa, Các Tông đồ đưa Tôma ra viếng mộ. Nhưng khi tảng đá che cửa mộ được mở ra, thì không còn thấy xác Mẹ đâu cả, chỉ còn vương lại làn hương thơm ngào ngạt và tiếng hát thần tiên từ không trung vang xuống... Mọi người đều tin rằng: Mẹ đã được Con Yêu dấu rước về trời trọn cả xác hồn. Và cũng từ đó, các Tông đồ đã mừng lễ Mẹ hồn xác lên trời. Lễ này được lưu truyền cho tới ngày nay…. Để muôn đời ca ngợi Tình Yêu Thiên Chúa, đã ban cho các tín hữu Một Người Mẹ cao sang trên các thần thánh, dựa trên Kinh Thánh, Thánh Truyền, và thuận theo ý kiến của Hàng Giám mục trên thế giới, ngày 01/11/1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng công bố Tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.

Lạy Mẹ Hồn Xác Lên Trời,
Mẹ chính là Niềm Cậy trông và là Sao Mai của chúng con.
Vì, Sau Đức Kitô, Mẹ đã Mở Đường cho nhân loại vào thiên quốc.
Hôm Nay, Xin Mẹ dẫn dắt cho chúng con bước theo chân Mẹ
Trên Con Đường Khiêm Nhường thẳm sâu và Bác Ái trung kiên
 Hầu mai sau chúng con được theo Mẹ vào thiên đàng . Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét