CHÚA GIÊSU, ĐẤNG BAN SỰ SỐNG
Henri
J.M Nouwen viết:” Thánh Thể đôi lúc được cử hành với một nghi lễ trọng thể,
trong những nhà thờ chính tòa lộng lẫy. Nhưng thường thườngThánh Thể chỉ là một
biến cố nhỏ ít người biết đến. Nó được cử hành trong một phòng khách, một nhà
tù, một căn hầm nhỏ, hoàn toàn xa cách những chuyển động lớn của thế gian. Nó
được cử hành cách bí mật, không áo lễ, đèn nến, hương nhang. Nó âm thầm đến độ
những người ngoài cuộc chẳng mấy ai biết đến. Nhưng dù lớn hay nhỏ, tưng bừng
hay thầm kín, đó cũng chỉ là biến cố, một biến cố công bố rằng sự sống mạnh hơn
sự chết và tình yêu mạnh hơn sợ hãi “. Phụng vụ của Chúa nhật XX, nhất là đoạn
Tin Mừng của thánh Gioan trích đọc trong thánh lễ hôm nay có thể được coi là
chóp đỉnh mạc khải của Chúa Giêsu về chính bản thân Ngài là bánh ban sự sống
trường sinh và cũng là chóp đỉnh cuộc tranh luận của Chúa Giêsu với người Do
Thái về đề tài bánh.
VẪN LÀ SỰ CỨNG TIN VÀ NGOAN CỐ CỦA NGƯỜI
DO THÁI:
Đọc
Tin Mừng, nhất là Tin Mừng của Thánh sử Gioan, người ta không khỏi ngạc nhiên
về thái độ ngoan cố, cứng đầu cứng cổ, khó chịu của người Do Thái khi phải
đương đầu với những lời khẳng định của Chúa Giêsu về chính thân xác và sự sống
vĩnh cửu mà Chúa hứa ban cho những ai ăn và uống máu của Ngài. Chúa Giêsu muốn
dứt khoát vấn đề: Ngài không dừng lại ở việc tranh luận, việc giải thích mầu
nhiệm khôn lường cho người Do Thái mà Ngài muốn đi xa hơn về mạc khải của Ngài:
Ngài cho những người Do Thái biết Ngài là ai và phải liên hệ, tiếp xúc và gặp gỡ
Ngài như thế nào để có sự sống của Thiên Chúa, nghĩa là phải làm sao để được
tham dự vào đời thần linh của Ba Ngôi. Lời của Chúa
Giêsu:” Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống
muôn
đời. Và bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được
sống”( Ga 6, 51 ). Lời tuyên bố này của Chúa Giêsu là một gồm tóm cả cuộc đời
và sứ mạng cứu thế của Chúa. Với lời này, Chúa Giêsu đặt người Do Thái và cả
nhân loại trước một sự lựa chọn. Đây là một thách đố lớn lao vì ngay sau đoạn
Tin Mừng Ga 6, 51-58, ta đọc thấy Ga 6, 54a. 60-69 đã có nhiều người trong nhóm
người Do Thái khi nghe Chúa Giêsu tuyên bố và ngay cả môn đệ của Ngài, cũng đã
vấp ngã, bỏ Chúa mà đi nơi khác. Đoạn Tin Mừng Ga 6, 51-58 đưa ta tới Bí Tích
Thánh Thể. Bí Tích Chúa Giêsu đã cử hành trước lúc Chúa Giêsu chịu khổ hình
thập giá để mang lại ơn cứu rỗi cho nhân loại. Với chủ đề: “ăn, bánh và sự
sống”, Chúa Giêsu đã đặt trước mặt mọi người một sự tương phản rõ rệt:” Tổ tiên
ăn manna trong sa mạc xưa nhưng đã chết, manna là loại bánh kỳ diệu, lạ lùng,
từ trời mưa xuống, nhưng không phải bởi trời, nên nó không đem lại sự sống đời
đời. Còn những ai ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu sẽ được ở trong Chúa Giêsu,
Chúa Giêsu ở trong người ấy và kẻ ấy sẽ được sống nhờ Chúa Giêsu, sẽ được sống
lại với Ngài trong ngày chung thẩm và sẽ được sống đời đời. Đó là mầu nhiệm của
đức tin và là sự huyền nhiệm của thịt, máu Chúa Giêsu.
THỊT MÁU CHÚA GIÊSU: ƠN CỨU RỖI CHÚA
BAN CHO NHÂN LOẠI, BAN CHO LOÀI NGƯỜI:
Chúa
Giêsu đã thực hiện sứ mạng cứu rỗi của Ngài qua việc rao giảng, qua việc làm,
cuộc sống và nhất là qua cái chết trên thập giá. Ngài đã biểu lộ lòng yêu
thương tha thứ của Ngài qua cái chết thập giá “Khi nào Ta được treo lên khỏi
đất, Ta sẽ kéo mọi người về với Ta “. Lời của Chúa Giêsu đã được thực hiện nơi
cái tận cùng của đời Ngài là cái chết vì tình yêu, cái chết hy sinh, khước từ
lợi lộc:” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống
vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ). Chúa chết, Ngài đã để lại cho nhân loại thịt
và máu của Người: đó là Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích huyền diệu mang lại sự sống
mới, sự sống đời đời cho nhân loại, cho mỗi người. Aên thịt và uống máu của
Chúa theo thánh Gioan ở đây là hòa nhập vào Chúa, tin và hiểu Ngài như Ngài
muốn nhân loại hiểu về Ngài là Đấng được Thiên Chúa Cha sai đến để lôi kéo mọi
người về cùng Cha. Cha Tad W.Guzie, S.J. đã viết:” Trên thập giá, một con người
đã chết để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi( Ga 11, 52). Trong Bí
Tích Thánh Thể, có bánh được bẻ ra, và chén rượu được chia sẻ. Bánh làm cho tất
cả những hạt lúa rải rác khắp nương đồng nên một, bánh nói về một thânn thể
được trao ban vì sự sống thế
gian.
Rượu được làm từ những trái nho bứt từ các cành của cây nho, Ngài là cây nho,
còn ta là cành. Ai tuyên xưng sự chết của Chúa Giêsu bằng cách ăn bánh và chia
sẻ chén ấy đều dấn thân hoạt động cho sự hiệp nhất, cho việc làm nên một thân
mình duy nhất “. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiến mình làm bánh, làm của ăn nuôi
sống nhân loại, củng cố đức tin của người Kitô hữu qua Bí Tích Thánh Thể hằng
ngày trên khắp thế giới. Nhân loại và người Kitô hữu được mời gọi chịu lấy mình
và máu Chúa Kitô. Chịu lễ đích thực là nhận lấy chính Chúa, hòa nhập vào đời
sống của Ngài, noi theo bắt chươc cuộc đời của Chúa và tìm hiểu Lời Chúa bằng
cách thực thi những điều Chúa đã làm, đã sống, đã kinh qua trần gian này để
mang lại tình thương và hạnh phúc cho loài người. Sống như vậy hay nói một cách
khác chịu lấy Mình và Máu của Chúa là sống chíng cuộc sống của Ngài, sống nhờ
Ngài và qua Ngài, con người có sự sống đời đời. Chịu lấy Mình và Máu Chúa Kitô
là ta “ đâm rễ sâu vào Mầu Nhiệm Ba Ngôi, xây dựng trên tình yêu Ba Ngôi, mang
lại sự sống Ba Ngôi, biểu lộ tình yêu Ba Ngôi, và cuối cùng đưa ta vào quỹ đạo
tình yêu Ba Ngôi “.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con càng ngày càng yêu mến
Mình
và Máu của Chúa. Amen.
Linh
mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét