Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

NGÀY 24-07-2015 THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN


LỜI CHÚA: Mt 13, 18-23
18 "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống.19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận.21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."
SUY NIỆM
Thật là một niềm an ủi lớn lao khi Matthêô bắt đầu tường thuật về Tin mừng Nước Trời của Chúa Giêsu với dụ ngôn người gieo giống. Điều đó nói lên tình yêu lớn lao của Thiên Chúa. Người không vì 75% hạt giống không sinh hoa kết qủa mà bỏ đi ý định cứu chuộc con người, với 25% hạt giống còn lại, Người vẫn gieo vãi và Người đã bội thu: hạt sinh lợi 100, hạt được 60, hạt được 30. Quả thật, Thiên Chúa không bao giờ bắt thế giới nầy xếp hàng ngũ, như một đội binh hùng dũng oai vệ, diễn hành tung hô Người như những bạo chúa, không như thế, Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do của con người, họ có quyền nói tiếng không với lời kêu gọi của Người.


Không là ngẫu nhiên khi hạt giống lời được gieo vãi rơi vào những mảnh đất của sự vô tri không hiểu biết, hay mảnh đất khô cằn ít màu mỡ của những tâm hồn nhất thời, hay mảnh đất có chút phù sa trộn lẫn với sỏi đá của những tâm hồn quá lo toan sự đời, hay mảnh đất mầu mỡ của những tâm hồn sẵn sàng đón nhận lời, hiểu lời và thi hành lời. Tuy nhiên, điểm cần quan tâm tới ở đây không là giải thích chất lượng của từng “miếng đất”, nhưng chính là ân huệ dành cho người nào biết mở tai lắng nghe lời. Thật là ân phước, khi Lời Chúa được gieo vãi thẳm sâu trong tâm hồn chúng ta, từ đó bắt đầu nẩy mầm, trước khi sự nghi ngờ xuất hiện. Thật là ân phước, khi những giọt lệ khổ đau và những bắt bớ vì Lời không làm chúng ta giận dữ hay than trách Thiên Chúa, nhưng hướng chúng ta về với quê hương vĩnh cửu và đốt cháy lòng chúng ta chỉ mong ước được qui tụ bên Cha trên trời. Vì Lời đâm rễ sâu như chiếc neo bảo vệ chiếc thuyền đời chúng ta không bị lật chìm hay trôi đi giữa biển cả cuộc đời trước những cơn giông tố của ba thù gây nên.


Thật là ân phước, khi đời sống kitô hữu không lớn lên trong một đời sống đức tin êm ả, nhưng còn trong những lo toan, bệnh tật và lo âu. Cuộc đời dịu ngọt của những người giàu sang phú quí cũng như lòng ham muốn vô cùng của những người nghèo không làm sao có thể đạt tới mục đích của Lời Chúa, Lời được Chúa gieo vãi như là lời mời gọi: hãy sinh sôi nẩy nở trong sự kiên nhẫn, trong chịu đựng.


Lạy Chúa, xin mở rộng con tim, miệng lưỡi và lỗ tai con, để Lời Chúa được gieo vãi thực sự đâm chồi nầy lộc trong con. Xin đừng để hạt giống của lời chết khô trong tâm hồn con, bởi sự chai lì, bởi những đam mê lạc thú, bởi những lo toan cuộc đời trần thế. Nhưng xin cho con dẹp bỏ tính ích kỷ hẹp hòi, sống dấn thân và chấp nhận mọi thử thách như là cách thề để Lời Chúa mang lại nhiều kết qủa trong con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét