Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

24.07.2015 – Thứ sáu Tuần 16 Thường niên


Lời Chúa: Mt 13, 18-23
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo vào đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.”
Suy niệm
Từ công việc đồng áng quen thuộc của người nông dân, Chúa Giêsu dẫn chúng ta tới đời sống tâm linh, cụ thể là việc lắng nghe và sống Lời Chúa. Tâm hồn mỗi người là những mảnh đất khác nhau: bên vệ đường, nơi sỏi đá, trong bụi gai hay mảnh đất tốt. Hạt giống là Lời Hằng Sống được Thiên Chúa gieo vào tâm hồn mỗi người. Tuy vậy, Lời Chúa chỉ có thể sinh hoa kết quả dồi dào nơi một mảnh đất tốt, tức là một tâm hồn biết đón nhận và sống Lời Chúa. Hiệu quả của Lời Chúa cốt yếu tùy thuộc vào cách thế đón nhận và lối sống của mỗi người.
Lắng nghe Lời Chúa hôm nay, mỗi chúng ta được mời gọi trở về lòng mình để xét lại mảnh đất tâm hồn. Tâm hồn tôi thuộc loại đất nào? Đất vệ đường, đất sỏi đá, đất đầy gai hay đất phì nhiêu màu mỡ? Hạt giống Lời Chúa đã được gieo trong mảnh đất tâm hồn của tôi, nhưng tôi tiếp nhận và chăm sóc hạt giống Lời Chúa thế nào?... Mỗi chúng ta hãy tự trả lời cho chính mình, trong thinh lặng và cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể. Quyết tâm dọn sạch lòng mình khỏi sỏi đá, gai góc – là những bộn bề, lo toan của cuộc sống – không bao giờ là dư thừa hay quá muộn. Hãy làm cho Lời Chúa sinh hoa trái trong mảnh đất tâm hồn, để Chúa là chủ và mục đích tối hậu của cuộc sống ta.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết dọn dẹp và chăm sóc mảnh đất tâm hôn mình, để Lời Chúa luôn sinh hoa kết trái nơi cuộc đời chúng con. Nguyện xin Chúa, qua Lời Hằng Sống của Chúa, hướng dẫn, nuôi dưỡng, nâng đỡ đời sống chúng con mỗi ngày. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét