Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

NGÀY 11-6- 2015 THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA



LỜI CHÚA: Mt 5, 20 -26
20 "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
SUY NIỆM
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nhấn mạnh cách dứt khoát, triệt để và mạnh mẽ về việc bảo vệ sự sống, giá trị, nhân phẩm của mỗi một người. Qua đó, cho thấy Chúa Giêsu hết sức lên án, kết tội bất cứ ai xúc phạm đến quyền sống, quyền làm người, quyền bảo vệ nhân cách con người. Chúa thẳng thắn kiện toàn lề luật: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng:chớ giết người; ai giết người thì đáng bị đưa ra tòa. còn thầy, thầy bảo anh em biết: ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa. ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước thượng hội đồng. còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt”. Như vậy, đối với Chúa Giêsu, sự sống con người quý giá vô cùng, không thể nói hết được. Bởi chỉ cầngiận, mắng, chửi anh chị em là đã bị trừng phạt nặng. Sự sống con người quá đỗi lớn lao và quý giá như thế, hơn nữa, chính Thiên Chúa còn tuyệt đối tôn trọng sự sống con người, vì thế, không bất cứ người nào có quyền nhân danh bất cứ điều gì để sát hại con người, dù đó là bào thai còn trong trứng nước hay đã được sinh ra.
Sự sống quý giá là thế, vậy mà hằng ngày lại có không biết bao nhiêu kẻ man rợ dám đưa bàn tay giết chết không biết bao nhiêu em bé chưa lọt lòng mẹ. Chúng ta đau lòng, hơn thế, chúng ta nhức nhối tâm can khi hay tin quê hương Việt Nam của mình còn nghèo, còn kém phát triển, còn lỗi thời về nhiều mặt của đời sống, lại không phải vươn lên nhằm phát triển giáo dục, kinh tế, giao thông, văn minh, văn hóa…, mà lại là một trong ba nước phá thai nhiều nhất trên giới.
Chúng ta đừng quên, Hội Thánh phán quyết hành vi phá thai và cộng tác vào việc phá thai là một tội ác nghiêm trọng: “Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã xác định phá thai là một tội ác. Giáo huấn ấy bất biến, không hề thay đổi. Trực tiếp phá thai, dù là mục đích hay phương tiện, đều vi phạm nghiêm trọng luật luân lý” (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 2271). “Cộng tác vào chính việc phá thai là một lỗi nặng. Theo Giáo Luật, Hội Thánh ra vạ tuyệt thông cho kẻ phạm tội này. “Ai thi hành việc phá thai, và việc phá thai có kết quả, thì mắc vạ tuyệt thông tiền kết” (Giáo Luật, số 1398), do chính hành vi phạm tội và theo những điều kiện đã được Giáo Luật dự liệu” (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 2272).
Vâng lời Hội Thánh, chúng ta kêu gọi lương tâm mọi người, không trừ ai phải tôn trọng sự sống, tôn trọng quyền sống của mỗi con người, từ lúc bắt đầu thành thai, đến lúc rời bỏ cuộc đời cách tự nhiên.
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho thế giới và lương tâm từng người hiểu rằng, sự sống quý giá vô cùng. Quý giá đến nỗi, không những Chúa dạy chúng con không được phép giết người, mà chính Chúa đã phải hiến dâng mạng sống vì chính sự sống của chúng con và cứu chuộc chúng con. Xin Chúa hãy đánh thưc lương tâm từng người, để mỗi người đều biết tôn trọng sự sống của mình và của đồng loại mình. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét