Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU


CĐ: TRÁI TIM CHÚA GIÊSU HY LỄ ĐỀN TỘI CHÚNG TA .

*Bài đọc 1 : Hs11,1.3-4.5c.8-9

Trái Tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.
Qua những lời tiên tri Ôsê, Thiên Chúa tỏ ra là người cha hiền lúc nào cũng hết lòng yêu thương con mình, nhưng nhiều khi chúùng ta đã không đáp lại tình cha, lại còn xúc phạm đến Người ! Ta hãy nghe tâm sự của Chúa : Khi Ít-ra-en còn bé, Ta đã yêu nó. Ta đã bồng ẵm nó trên cánh tay, Ta xử với nó như người nựng trẻ thơ, nâng niu áp vào má. Ta cúi xuống đút cho nó ăn, Ta lấy dây nhân nghĩa, mối ân tình mà lôi kéo nó, nhưng nó vẫn không chịu về với Ta…Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn không hề buồn giận, oán hờn, trái lại, Người vẫn một mực yêu thương và còn yêu thương hơn nữa: “Hỡi Ít-ra-en, ta từ chối ngươi sao nổi, ta nộp ngươi sao đành. Trái tim ta thổn thức, ruột gan ta bồi hồi. Ta không hành động theo cơn nóng giận, vì Ta là Thiên Chúa, chứù không phải người phàm.

**Bài đọc 2 : Ep,8-12.14-19

Tình yêu của Đức Kitô vượt quá mọi sự hiểu biết.
Trong thư Êphêsô hôm nay, Thánh Phaolô tỏ ra cảm kích tạ ơn, vì đã được Chúa trao cho sứ mạng trọng đại, là đi loan báo cho muôn dân biết kế hoạch cứu độ đã được trù liệu từ trước muôn đời, sẽ được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Nhờ đó, Hội thánh và các Quyền thần và Dũng thần cũng được nhận biết sự khôn ngoan thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Người cũng cầu xin cho các tín hữu được có Đức Kitô ngự trong tâm hồn, để con người nội tâm của họ được bén rễ sâu và lớn lên trong tình bác ái, hầu mỗi ngày họ được nhận biết tình thương của Đức Kitô, là tình yêu vượt quá sự hiểu biết của nhân loại.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Ga19,31-37
31Hôm ấy là ngày áp lễ, người Do thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế, họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. 32Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng chịu đóng đinh với Đức Giêsu. 33Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. 35Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực ; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. 36Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh : Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. 37Lại có lời Kinh Thánh khác : Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
Đó là Lời Chúa.
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu Ga19,31-37
Không có Tình yêu nào vĩ đại hơn Chết Vì Yêu !
Đại ý : Chúa Giêsu chết trên thánh giá là một biến cố vô cùng trọng đại. Vì Người là Con Thiên Chúa đã chết vì yêu thương để cứu độ loài người. Ta Suy Niệm Mấy chi tiết quan trọng :
1-ĐÁNH GIẬP ỐNG CHÂN : Theo Sách Đệ nhị luật (21,22-23a): “xác người bị xử tử treo lên cây, không được để lại qua đêm trên cây ”. Đức Giêsu bị đóng đinh, ngày Sa bát năm ấy trùng với ngày Lễ Vượt Qua, là Lễ Lớn. Vì thế, “Người Do thái xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh trên thập giá” để họ mau chết mà hạ xác xuống !
2-MÁU CÙNG NƯỚC CHẢY RA…Theo các Thầy Ráp-bi, thì con người sống là nhờ máu và nước, nên khi máu cùng nước chảy ra hết, thì con người chết ! Thánh Gioan có một cái nhìn sâu sắc về hiện tượng này : Như con chiên Vượt Qua của người Do thái bị sát tế vào chiều ngày trước lễ Vượt Qua (14 Nisan), Đức Giêsu cũng đổ máu mình ra vào chiều ngày áp lễ Vượt Qua. Như thế, Chúa Giêsu trở thành Chiên Lễ Vượt Qua mới, là Hy Lễ của thập giá (Ga6, 53-56)….. Trong Cựu ước, Nước và Thần Khí thường đi đôi với nhau : Nước đem lại sự sống cho con người. Theo Thánh Gioan (7,38-39), Nước tượng trưng cho Thần Khí do Đức Kitô ban sau ngày được tôn vinh. Đức Giêsu chết và phục sinh là Suối Nước chảy ra từ Đền thờ (Ed47,1tt) ban sự sống cho Dân mới, cũng như Tảng Đá trong sa mạc vọt nước ra cho Ít-ra-en (Ds 20,11), Ở đây, Máu và Nước được liên kết chặt chẽ với nhau : Thân xác Đức Giêsu chịu chết (Máu) và được tôn vinh (7, 38-39) trở nên nguồn mạch mọi ơn huệ thiêng liêng của Chúa Thánh Thần, đem lại sự sống mới cho tất cả những ai tin. Các Bí tích, nhất là, Bí tích Thánh Tẩy (Nước ) và Bí tích Thêm Sức (Máu) cũng đều bắt nguồn từ Đức Giêsu chết trên thập giá (Rm6,4; 1Cr11,25…)
3-NGƯỜI XEM THẤY VIỆC NÀY ĐÃ LÀM CHỨNG… người trực tiếp chứng kiến biến cố đã xảy ra, nói về biến cố đó và rút ra ý nghĩa thẳm sâu, Người ấy chính là Thánh Gioan, người Môn Đệ yêu dấu của Chúa Giêsu, tự nhận làm Chứng Nhân cho Cái Chết Vì Yêu của Thầy mình! (19,26-27;21,20-24).
4-Không một khúc xương nào bị đánh giập…nhắc đến con chiên vượt qua ở Ai cập, (Xh 12,46 Và Tv 34,21): Ý nói : khi bị bách hại, người công chính được Thiên Chúa che chở phù trì.
5-Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu. (Dcr 12,10 và Kh1,7) Ám chỉ: Niềm Hy vọng cứu độ : họ sẽ được ơn Chúa, sẽ trở về kêu cầu danh Chúa.
***NGƯỜI CON BỊ TỪ CHỐI: Chuyện kể rằng: Một người lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, viết thư về cho bố mẹ ở San Fransisco rằng : Con sắp được về nhà với bố mẹ, nhưng con có người bạn thân muốn được về sống với gia đình ta. Bố mẹ có cho phép anh ấy không? Bố mẹ anh trả lời, là rất vui mừng được đón con và người bạn ấy về. Vài ngày sau anh lại gửi về một lá thư nữa, và nói thêm rằng : Anh bạn này là một người thương binh nặng, chỉ còn có một chân và một tay, chẳng còn làm gì được nữa, mà còn cần có một người khác phục vụ anh ta. Vậy bố mẹ có vui lòng đón nhận anh ta về không ? Lá thư bố mẹ anh trả lời nói rằng : Một người như thế, làm sao có thể có chỗ trong nhà mình ! Mấy ngày sau, người ta chở về trao cho bố mẹ anh ta một chiếc quan tài, khi họ mở ra xem, thì thấy một người chỉ còn cóù một chân một tay, và không phải ai xa lạ, mà là chính người con trai yêu dấu của họ…. Vì sau khi nhận được lá thư thứ hai của gia đình, thì anh vì quá buồn tủi, nên đã nhảy lầu tự tử ! Bởi người bạn thương tật kia, đâu phải ai xa lạ, mà là chính anh, người con đã bị cha mẹ mình từ chối !

Lạy Chúa Giêsu,Tội chính là Sự Từ chối Tình yêu Chúa, thương người !
Vì Chúa dạy:Hãy Yêu Chúa hết lòng, và Thương người như chính mình.
Chúa đã chết vì yêu chúng con, nhưng chúng con vẫn chưa biết yêu Chúa,
Chưa biết “Chấp Nhậân Hy Sinh, Đau Khổ, Vì Mến Chúa Yêu người .”
Xin cho chúng con biết “Yêu Chúa như Chúa đã yêu chúng con”. (Ga13,34)
Và Xin cho chúng con biết“Yêu người như yêu chính mình” (Lv 19,18)
Đó là tìm đến“Ẩn Náu trong Vết thương của Trái tim Chúa”,
Là cùng với Chúa chịu Đau Khổ Và Chịu Chết Vì Yêu. Amen.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế : Anh chị em thân mến.Chúng ta hãy xin cho mọi người đến với Trái Tim Chúa là nơi nương náu cho gia đình mình.

1-Khi đến gần Đức Giêsu họ thấy Người đã chết / ước chi các ki-tô hữu nhớ rằng / Chúa GIÊSU CHẾT ĐỂ CỨU ĐỘ loài người, MINH CHỨNG TÌNH YÊU VÔ BIÊN của Thiên Chúa (Ga 15,13).

2-Tức thì, máu cùng nước chảy ra / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / NƯỚC VÀ MÁU LÀ SỰ SỐNG CỦA CON NGƯỜI / NÊN KHI NƯỚC VÀ MÁU CHẢY RA, LÀ DẤU CHỈ người ấy THẬT SỰ ĐÃ CHẾT !

3-Tức thì, máu cùng nước chảy ra / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / NƯỚC là BIỂU TƯỢNG SỰ SỐNG, của bí tích THÁNH TẨY / MÁU, là biểu tượng những ƠN CHÚA THÁNH THẦN của bí tích THÊM SỨC.

4-Họ không đánh giập ống chân Người / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / không một khúc xương nào bị giập / ám chỉ rằng : NGƯỜI CÔNG CHÍNH KHI BỊ BÁCH HẠI, SẼ ĐƯỢC THIÊN CHÚA PHÙ TRÌ.

5-Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / NHÌN LÊN có nghĩa là TIN TƯỞNG, KÊU CẦU / tiên báo NIỀM HY VỌNG : MUÔN DÂN NGOẠI SẼ QUAY VỀ VÀ TIN TƯỞNG VÀO CHÚA.

Chủ tế : Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu là nơi nương náu cho các gia đình chúng con. Xin cho các thành viên trong gia đình chúng con biết nương náu trong Thánh Tâm Chúa, làø luôn luôn "cùng chịu đau khổ vì yêu "với Chúa . Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét