Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Thứ Hai tuần VIII: Mất tất cả để được tất cả Mc 10,17-27


 
Được và mất là hai khía cạnh thường hằng dẫn đưa con người đến sự chọn lựa cho hướng đi và lối sống của mình. Trước một nền kinh tế cổ xúy việc tiêu thụ quá mức với lối suy nghĩ thực dụng như hiện nay, có nhiều người sẵn sàng chịu mất tất cả, kể cả những giá trị luân lý, để được hạnh phúc nhất thời. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta lời chỉ dẫn bị cho là bất khả thi của Chúa Giêsu khiến anh nhà giàu sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi "anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời” (Mc 10,21). Đó là lời mời gọi cho đi tất cả “gia tài” để được tất cả gia nghiệp là sự sống đời đời.

“Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo” (Mc 10,21a). Sau khi nhìn anh nhà giàu cách trìu mến vì những điều tốt đẹp anh đã làm từ thuở nhỏ, Đức Giêsu đã mời gọi anh tiến xa hơn trên con đường trọn lành là “hãy đi bán những gì anh có”. “Những gì anh có” đó là tất cả những thứ đang thuộc quyền sở hữu của anh với thế thượng phong là cái bề ngoài. Đó chính là lời mời gọi ra khỏi chính mình, mặc lấy thái độ từ bỏ tất cả những gì là ràng buộc, là tùy thể. Như thế, “mất tất cả” ở đây là lời mời gọi mỗi người “hãy đi bán”, nghĩa là dám mất đi những cái bám víu, những an toàn giả tạo bất định mà sống buông mình trong đại dương của niềm phó thác, tin tưởng vào Thiên Chúa.

Khi đã dám mất tất cả, ta sẽ được nhận lãnh tất cả từ Thiên Chúa. Nhận lãnh tất cả chính là lãnh nhận sự sống muôn đời “anh sẽ được một kho tàng trên trời” (Mc 10,21b), một gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai (x.1Pr 1,4). Kín múc từ chính suối nguồn là Thiên Chúa, sự sống ấy đem lại sự bình an và hạnh phúc đích thực cho những ai dám sống cho đi mà hướng tới cứu cánh tối hậu của đời mình. “Được tất cả” ấy cũng là được sống trong tình thân nghĩa với Thiên Chúa, được Thiên Chúa là tất cả của đời mình, là đi vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu trong niềm vui trọn vẹn. Thực vậy, “niềm vui của Tin Mừng ấy đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận lời đề nghị cứu độ của Người thì được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm, cô đơn” (Trích Tông huấn niềm vui của Tin Mừng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, số 1).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã tặng ban nhưng không tất cả cho chúng con được tất cả “sự giàu có” của Người. Xin cho chúng con biết khao khát kiếm tìm mạch suối sự sống đời đời nơi Đấng là Nguồn Cội, cho dù phải đánh đổi đến đồng xu cuối cùng.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét