Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

NGÀY 26-5 THỨ BA SAU CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN



LỜI CHÚA: Mc 10, 28 -31
28 Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! "29 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."

SUY NIỆM
Cuộc trò truyện của Phêrô với Thầy mình đã làm sáng lên ý nghĩa đích thực của đời người môn đệ hôm nay. Phêrô cũng ghê gớm thật. Ông thẳng thắn chia sẻ với Thầy mình : Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy? Liền sau đó, Chúa Giêsu trả lời Phêrô và cho chúng ta thật rõ ràng, kiên định và chắc chắn : "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất". Bài Tin mừng đến đây dừng lại tạo nên cái kết đặc biệt vừa như khép lại quá, mà cũng gần như mở ra một chân trời mới, rộng lớn của Tin mừng. Câu kết của Tin Mừng chính là lới nhắc nhở cho người giàu có về giá trị đích thật của con người, và mở ra cho người nghèo niềm hy vọng vào sự biến đổi của đời sống mai sau.
Chúng ta theo Chúa đã nhiều năm. Kinh nghiệm sống cũng có ít nhiều. Kinh nghiệm có thể đến từ những đổ vỡ trong các mối tương quan, hay từ những vấp ngã trong công việc và trong bổn phận. Kinh nghiệm này xây dựng chỗ đứng thực của một nhân vị hơn là đánh bóng cách giả hình. Do điều này, đức tin là sự thực hành cụ thể và hiện thực hôm nay, chứ không phải là quá khứ hay là cho tương lai. Tin Mừng cho hiện tại, cho anh, cho em và cho tất cả chúng ta.
Sứ điệp Tin mừng ở đây nhắn gởi rất tế nhị rằng của cải không mang đến giá trị vĩnh cửu chỉ có thể là bàn đạp để tiến lên cái vĩnh cửu. Nếu đời này giàu có là hạnh phúc thì đời sau, có thể mang theo hạnh phúc ấy xuống mồ không? Từ bỏ tất cả để được tất cả. Đó là chân lý Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta. Chẳng ai muốn từ bỏ những gì đang sở hữu để không còn gì hoặc trắng tay, mà người ta từ bỏ để sở hữu những cái lớn hơn, tốt hơn, giá trị hơn và bất biến hơn. Tựa như việc chúng ta chấp nhận bỏ cái áo cũ để có cái áo mới tốt hơn, đẹp hơn thì đi theo Chúa là bỏ cái mau qua để được cái vĩnh cửu và được chính Chúa. Vậy thì không chỉ có được đời này mà cả đời sau, vì quả thật chúng ta được sinh ra để hưởng hạnh phúc đích thực ấy và chúng ta bước qua đời này để bước vào đời sau vậy. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét