Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Chuyện tình Romeo và Juliet

Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã từng coi phim, hay đọc truyện hoặc nghe nói đến chuyện tình Romeo và Juliet. Đây là một chuyện tình rất đẹp, rất dễ thương, nhưng lại có một kết thúc thật bi thương ai oán. Câu chuyện được kể như sau: Romeo và Juliet sinh ra trong hai gia đình thuộc hai dòng họ có thù hận truyền kiếp với nhau. Chính vì thế, tình yêu của họ bị ngăn cấm, bị đe doạ bởi những người đứng đầu của hai dòng họ. Sau bao tranh đấu cho tình yêu không thành, họ đành tìm cái chết bên nhau để minh chứng tình yêu của họ. Những người hữu trách và cố chấp của hai dòng họ sau đó đã nhận ra sự ích kỷ, tính bất nhân và sự thù hận đã dẫn đến cái chết bi thương của đôi trai gái. Khi đã nhận ra và ngỏ lời xin lỗi nhau thì đã quá muộn. Dù vậy, có còn hơn không, và nhờ cái chết của đôi bạn này nên đã mở ra một quan hệ mới giữa hai dòng họ.
Một câu chuyện khác: Cách đây ít năm, trong chương trình tin thế giới thu qua vệ tinh, người dân hai nước CroatiaSerbia cũng như thế giới sững sờ và vui mừng vì cuộc gặp gỡ lần đầu tiên của hai lãnh tụ sau những năm chiến tranh khốc liệt giữa hai phe nhóm. Càng sững sờ hơn khi lãnh tụ Serbia công khai đại diện đất nước ngỏ lời xin lỗi với mọi người và từng người dân Croatia và sau đó, lãnh tụ Croatia cũng ngỏ lời như vậy với người dân Serbia. Một lời xin lỗi muộn màng vì cuộc chiến tranh giữa hai nước đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người dân vô tội. Nhưng dẫu muộn màng vẫn còn hơn là không có. Lời xin lỗi sẽ mở ra một quan hệ mới, một niềm hy vọng mới cho dân tộc hai nước
Và có lẽ người công giáo chúng ta vẫn còn nhớ trong triều đại Giáo Hoàng 26 năm, chính vị tân hiển thánh GH Gioan Phaolô II, trong một lần kia đã công khai đại diện cho toàn thể GH Công giáo xin lỗi mọi người, xin lỗi các tôn giáo bạn vì những lỗi lầm của GH đã gây ra trong lịch sử.
Kính thưa quí OBACE ! Chuyện đi bước trước trong việc xin lỗi công khai người bị ta xúc phạm, chẳng phải là chuyện mới gì. Đó là chuyện xưa như trái đất. Lần giở trong Kinh thánh Cựu Ước, nhất là trong Tân Ước, chính Chúa Giêsu Kitô dạy dỗ “ nếu anh đang dâng của lễ mà nhận thấy có sự bất hoà với anh em, thì hãy để của lễ lại trong đền thờ, quay về làm hoà với anh em rồi hãy đến dâng lễ vật”. Không chỉ dạy dỗ mà chính Ngài là mẫu gương cho ta noi theo.Thiên Chúa là Đấng thánh thiện và vì thế Ngài vô tội. Ngài không phải xin lỗi ai cả. Người phải xin lỗi là chính nhân loại, là chính mỗi người chúng ta mới đúng.
Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta bằng việc dựng nên chúng ta. Không những thế, Ngài còn dựng nên con người giống hình ảnh Ngài, trao cho con người quyền làm chủ mọi loài. Vậy mà con người đã đáp lại tình yêu ấy bằng sự bội phản. Lẽ ra chính con người phải xin lỗi Ngài và cầu mong ơn tha thứ. Nhưng độc đáo thay, chính Ngài đi bước trước , ngài không cần chờ đợi con người xin lỗi, Ngài đã đến để yêu thương họ, yêu thương cách cụ thể và tới cùng, yêu thương đến mức chết cho người minh yêu. Thánh Gioan đã viết: “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa nhưng chính Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước và sai con một đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta”. “Thiên Chúa yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân, ngay khi chúng ta còn thù địch với Ngài”. Còn gì xúc động và cao cả cho bằng khi tiếng nói cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập giá chính là tiếng nói của yêu thương và tha thứ cho những người đã kết án đóng đinh và giết chết mình: “ lạy Cha ! Xin Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. 
Fx. Nguyễn Xuân Hùng và Maria Phạm Khánh Ly hai con thân mến !
Một chút nữa đây qua nghi thức của Bí Tích Hôn Phối chúng con từ hai người khác biệt trong hai gia đình khác nhau sẽ chính thức nên một với nhau. Như chúng con đã biết chính Cha đã giáo huấn chúng con trong lớp học dự bị hôn nhân. Cha đã trình bày cho chúng con biết: ngày thành hôn của chúng con hôm nay qua bí tích hôn phối chỉ là khởi đầu của hành trình nên một của chúng con mà thôi. Và như thế, càng ngày cuộc hành trình nên một càng khó khăn hơn do những khác biệt ngày càng được tỏ rõ nơi mỗi người. Chính vì những khác biệt này, chắc chắn không ít lần chúng con, ngay từ khi mới quen nhau, đã nhiều lần làm mất lòng nhau, gây gổ to tiếng, giận hờn nhau. Chúng con đừng sợ, bởi đây là chuyện thường tình của đời sống hôn nhân. Điều quan trọng chính là chúng con phải có tình yêu chân thành với nhau và với những người thân yêu trong gia đình. Mà muốn có tình yêu chân thành thì chúng con phải không ngừng kín múc từ Thiên Chúa qua Thánh Lễ, qua Lời Chúa, qua cầu nguyện và giờ kinh tối trong gia đình. Hãy chủ động làm hòa với nhau nếu như gia đình chúng ta đang có sự bất hòa và mâu thuẫn. Ai cũng được, hãy chủ động nhận lỗi, và người kia cũng phải có thiện chí cải thiện mối quan hệ sao cho tốt đẹp, sao cho trong ấm ngoài êm. Miễn là sau cơn mưa trời lại trong sáng như chưa bao giờ mưa. Miễn là cho cuộc sống sẽ trở nên vui tươi hơn. 
Để kết thúc bài chia sẻ hôm nay, xin được gửi tới quý ông bà anh chị em, đặc biệt với hai con Hùng và Ly lời của một ai đó nói về bí quyết để xây dựng gia đình Kitô giáo hạnh phúc: “tình yêu cần được rửa tội mỗi ngày và cưới nhau mỗi sáng”, hay nói cách dễ hiểu : hạnh phúc gia đình không thể thiếu lời xin lỗi và lời cam kết yêu thương nhau trong từng phút từng giây của cuộc sống.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho tình yêu của chúng con hôm nay và mãi mãi. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét