Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Suy Niệm Lời Chúa Hàng Ngày Tuần 28 Thường Niên - B

17/10. Thứ Bảy. Rm 4,13.16-18; Lc 12,8-12
Bài Ðọc I - Rm 4,13.16-18
Anh em thân mến, không phải nhờ lề luật mới có lời hứa ban cho Abraham hay dòng dõi của ông trở nên kẻ thừa kế thế gian, nhưng là nhờ sự công chính của đức tin. Vì thế, do đức tin, được coi như là theo ân sủng, lời hứa cho mọi dòng dõi được vững bền, không phải chỉ cho kẻ sinh bởi lề luật, mà còn cho kẻ sinh bởi đức tin của Abraham, tổ phụ của mọi người chúng ta, như có lời chép rằng: "Ta đã đặt ngươi làm cha nhiều dân tộc". (Ông là cha chúng ta) trước mặt Thiên Chúa, Ðấng ông đã tin, Ðấng cho kẻ chết sống lại, và kêu gọi cái không có như có. Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin rằng mình sẽ trở thành cha nhiều dân tộc, như có lời đã phán với ông rằng: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế".
Tin Mừng - Lc 12,8-12
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên Chúa. Và hễ kẻ nào nói phạm đến Con Người, thì nó sẽ được tha. Nhưng kẻ nào nói phạm thượng đến Thánh Thần, thì sẽ không được tha.
"Khi người ta điệu các con vào các hội đường, đến trước mặt vua quan và chính quyền, các con chớ lo lắng phải thưa làm sao, hay phải nói thế nào, vì trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào".
Suy Niệm
"Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin".
Cảm tạ Chúa đã sinh ra những con người như tổ phụ Apraham. Nhờ đức tin của tổ phụ mà niềm hy vọng, trông cậy của chúng ta tồn tại đến ngày hôm nay. Thực vậy, biết bao người đã noi theo lòng tin của tổ phụ mà trở nên những vị thánh tài ba lỗi lạc, những con người sống tốt giữa đời.
Thế nhưng, để được như thế, không dễ dàng chút nào, bởi niềm tin luôn đối diện với thử thách. Tôi có một người chị, những lúc gặp khó khăn tôi thường được chị an ủi và động viên hãy phó thác, hãy tin tưởng vào Chúa. Thế nhưng chỉ mới đây ít ngày, tôi nhận được điện thoại của chị với tâm trạng vô cùng tuyệt vọng khi biết mình đang mang một khối u trong người. Chị than van khóc lóc và xin tôi cầu nguyện cho chị thật nhiều, bởi Chị quá thất vọng.
Gặp khó khăn thất bại trong cuộc sống, con người chắc chắn phải buồn. Thế nhưng cái buồn đó cần phải được mau chóng chuyển hóa, để lấy lại sự quân bình. Đó mới chính là cách thể hiện đời sống đức tin của mỗi người. Tin vào khả năng vươn lên của mình và tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Ngài luôn ở bên chúng ta, lặng nhìn nổ lực vươn lên của chúng ta.
Vậy thì mỗi người cần phải tự đặt lại vấn đề niềm tin của mình, đặc biệt là niềm tin vào quyền năng của Thiên Chúa trong những lúc gặp khó khăn thử thách. Chúng ta đã tin đến đâu, tin đến mức độ nào? Tôi tin chắc rằng nhiều người sẽ cảm thấy hổ thẹn, bởi khám phá ra niềm tin của mình còn quá kém, niềm tin của mình chỉ mạnh mẽ trong những lúc bình yên, những lúc vui vẻ, những lúc thành công.
Tổ phụ Apraham “Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin”. Thánh Ignatiô Antiôkia trải qua thử thách, đứng trước cái chết, ngài vẫn trung thành với đức tin, ngài nói: “Tôi là hạt lúa, răng mãnh thú là cối xay. Tôi ước ao cái cối xay mau nghiền nát hạt lúa này, để nó trở thành tấm bánh dâng hiến cho Cha”.
Cầu xin Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Ignatiô Antiôkia mà chúng ta mừng kính hôm nay cho chúng ta can đảm hơn trong việc sống đức tin giữa đời và mong rằng những lời giáo huấn của Giáo Hội mà chúng ta được nghe, không phải để cho vui tai, nhưng được thấm nhập vào đời sống chúng ta, để rồi cùng với ơn Chúa thánh hóa, đời sống của chúng ta được biến đổi và đức tin của chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét