Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

11.9.2015 – Thứ sáu Tuần 23 Thường niên




Lời Chúa: Lc 6, 39-42
Khi ấy, Ðức Giêsu kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: “Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra”, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”
Suy niệm:
“Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi” (Lc 6,42).
Chúa Giêsu dùng hình ảnh “cái rác” và “cái đà” để dạy các môn đệ của Người không được chỉ trích người khác. Theo khuynh hướng tự nhiên, con người hay thích chỉ trích người khác. Cái rác nhỏ hơn cái đà rất nhiều, nhưng người ta lại thường dễ nhìn thấy những “rác” khuyết điểm nơi người khác mà lại không thấy những “đà” khuyết điểm rất lớn nơi chính mình. Vì thế, Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Người trước khi sửa lỗi người khác thì phải sửa lỗi chính mình.
Qua lời giáo huấn của Chúa Giêsu hôm nay, chúng ta ý thức rằng: Phê bình, chỉ trích khuyết điểm của người khác là một điều bất công, bởi vì trước mặt Thiên Chúa chẳng có ai là vô tội. Vì vậy, chúng ta cần khiêm nhường sửa lỗi của mình trước khi giúp sửa lỗi cho tha nhân. Nhờ đó, bản thân chúng ta và tha nhân đều được thăng tiến. Mỗi người cần sống lời Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 15,17). Chính tình yêu sẽ giúp chúng ta nhận ra những điều tốt đẹp nơi mọi người.
Lạy Chúa, tính kiêu ngạo khiến chúng con luôn tự cho mình là tốt, từ đó dễ đi đến chỉ trích những tật xấu của người khác. Xin cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra mình còn nhiều khuyết điểm để biết sửa đổi và sống yêu thương, cảm thông với mọi người hơn. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét