Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Suy Niệm Lời Chúa Hàng Ngày Tuần XI Thường Niên


17/6. Thứ Tư. 2Cr 9,6-11; Mt 6,1-6.16-18
Bài Ðọc I: 2Cr 9,6-11
Anh em thân mến, ai gieo ít, thì gặt ít. Ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho theo như lòng đã định, không phải cách buồn rầu, hoặc miễn cưỡng: Thiên Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng. Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư tràn mọi ân phúc: để anh em vừa luôn luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật để làm các thứ việc phúc đức, như đã chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí cho kẻ nghèo khó, đức công chính của Người sẽ tồn tại muôn đời". Ðấng đã cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho anh em hạt giống dư đầy, và sẽ làm phát triển hoa quả sự công chính của anh em. Như thế, anh em được giàu có mọi bề, để thi hành mọi việc bác ái; qua tay chúng tôi, phúc đức đó sẽ làm phát sinh lời cảm tạ Thiên Chúa.
Tin Mừng: Mt 6,1-6.16-18
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Suy niệm:
Lòng đạo đức đích thực theo người Do Thái giáo bao gồm ba việc: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Theo Chúa Giêsu các việc đạo đức này là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là chúng ta thực hiện các việc ấy với động cơ nào. Trong bài Tin Mừng hômg nay chúng ta thấy có một câu được lập lại ba lần: “Cha con Đấng thấu suốt mọi bí ẩn…”. Như vậy Chúa Giêsu muốn chúng ta làm các việc đạo đức với tinh thần của một người con thảo. Làm các việc đạo đức vì yêu mến, trong kín đáo và thầm lặng nhầm làm vinh danh Chúa chứ không phải làm để cho người khác thấy.
Sống trong một xã hội thích thi đua, khen thưởng, báo cáo thành tích nhiều hơn những gì làm được trong thực tế, người kitô hữu chúng ta cũng dễ bị ảnh hưởng. Thông thường khi chúng ta làm được việc gì đó hay ho, tốt đẹp chúng ta đều muốn mọi người biết đến. Để làm gì? Để người ta khen ngợi tán dương, để nhận được một phần thưởng nào đó, hay đơn giản chỉ là để khẳng định khả năng của bản thân với người khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhớ rằng người Việt Nam cũng có câu “hữu xạ tự nhiên hương”. Khi chúng ta sống tốt, làm việc tốt, thì tự nhiện, không cần phải khoe khoang, quảng cáo, người khác sẽ biết và kính trọng chúng ta.
Cũng thế, khi làm các việc đạo đức hằng ngày, chúng ta cũng muốn cho người khác biết, để được công nhận, để được khen thưởng. Với Thiên Chúa, chúng ta thường nghĩ rằng, càng làm nhiều các việc đạo đức thì Chúa sẽ ban cho chúng ta nhiều phần thưởng mai sau trên nước trời. Thực ra thì làm nhiều hay ít chẳng quan trọng đối với Chúa. Điều quan trọng là ý hướng, hay nói rõ hơn, là tấm lòng của chúng ta khi làm những việc đó. Liệu chúng ta sẽ có được phần thưởng trên trời không khi chúng ta làm để cho người khác thấy mà không có một chút tâm tình yêu mến.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thấm nhuần những giáo huấn của Chúa, để chúng con sống và làm các việc đạo đức cách chân thật. Xin cho chúng con biết tránh những hình thức phô trương bên ngoài, để những việc chúng con làm đem lại lợi ích cho chúng con không những ở đời này mà cả đời sau nữa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét