Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

CHÚA NHẬT 29 TN.B: Phục Vụ Tha Nhân Con Đường dẫn Đến Quê Trời



Tin Mừng-( MC 10, 35-45)

Nếu như tuần trước,bài Tin Mừng khuyên chúng ta từ bỏ đam mê của cải thì tuần này,bài Tin Mừng lại đòi hỏi chúng ta phải biết khước từ danh vọng để theo Chúa. Trong lúc Đức Giêsu can đảm lên Giêrusalem đón nhận những đau khổ sắp phải chịu, thì hai anh em Giacôbê và Gioan lại chỉ nhớ lời hứa được thụ hưởng vinh quang theo Chúa.Vì thế,với tâm trạng tính toán thiệt hơn,họ tiến đến bên Người và thưa: “Lạy Thầy,chúng con muốn Thầy ban cho chúng con điều sắp xin”.Ước muốn được ngồi bên tả, bên hữu Chúa không chỉ của riêng hai anh em Giacôbê và Gioan mà còn là ước muốn chung của các môn đệ theo Chúa Giêsu.

Các môn đệ đã lầm khi nghĩ đến sự vinh quang “danh vọng” đó.Theo Chúa không phải để chiếm một chỗ cao hơn người khác.Ngược lại,theo Chúa là theo con đường Thập giá Người đã đi qua, phải chấp nhận “Chết” đi để sống lại vinh quang.

Lời khuyên của Đức Giêsu để thức tỉnh các môn đệ, đã trở nên một gương mẫu hoàn hảo đối với những ai muốn theo Người: “Nếu ai trong anh em muốn làm lớn, thì hãy tự làm đấy tớ anh em”. “Nếu ai muốn thành người cầm đầu trong anh em thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người” . Đây thực sự là một giáo lý mới mẻ của Đức Giêsu, đến nỗi các môn đệ lúc bấy giờ chưa hiểu hết được.Chỉ khi Đức Giêsu bị đóng đinh trên thập giá,các môn đệ mới hiểu hết bài học quý giá: Ai muốn được tôn vinh, chúc tụng thì phải thực sự quên mình,hy sinh phục vụ anh em.

Ngày nay,chỗ đứng trong xã hội thường được đánh giá qua chức vị mà người ta đạt được.Có những người khi còn giữ được chức vị cao, chỉ nghĩ đến mình và gia đình, quên đi mọi người xung quanh.Họ sẵn sàng làm việc trái với lương tâm để củng cố địa vị, danh vọng của bản thân.Nhưng cuối cùng, khi mất chức hoặc nằm xuống, người đời dễ dàng quên họ đi.Nếu nhớ thì người ta nhớ đến họ với những việc làm không mấy tốt đẹp.



Là những người bước theo Chúa trong thời đại hôm nay, chúng ta cần soi mình trước tấm gương phục vụ của Chúa Giêsu.Người đã không đến để được hầu hạ, nhưng để hầu hạ và hiến mạng sống mình thay cho nhiều người. Hằng ngày,người Kitô hữu cần có thời gian để tự vấn mình: Tôi đã làm được gì để sống theo gương mẫu phục vụ của Chúa Giêsu Kitô?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét